Van Gogh ca ngợi sự tái sinh trong tranh hoa mùa xuân
Những cây đào, mận nở hoa vào mùa xuân ở miền nam nước Pháp đi vào loạt tranh “Flowering Orchards” của Van Gogh, mang ý nghĩa của sự tái sinh, hy vọng.
Vào tháng 2/1988, Van Gogh đến Arles – một địa danh ở miền nam nước Pháp. Lúc đó, Arles đang phải hứng chịu một cơn bão tuyết. Nhưng trong vòng hai tuần, thời tiết thay đổi, băng tuyết tan và những cây ăn quả như đào, mận… trong các khu vườn của Arles bắt đầu nở hoa.
Khi thời tiết ở Arles, Pháp, chuyển sang dịu nhẹ vào tháng 3, tất cả các cây ăn quả – mận, mơ, lê, táo và anh đào – đều đã nở rộ.Vincent van Gogh say sưa với cảnh quan đang thay đổi.
Với Van Gogh, những cây ăn quả đang lúc ra hoa này có ý nghĩa đặc biệt, hình thức của chúng cuốn hút ông. Hơn nữa, việc ra hoa sau thời tiết khắc nghiệt của chúng còn tượng trưng cho sự tái sinh. Với tinh thần lạc quan, Van Gogh đã miệt mài vẽ lại vẻ đẹp của những cây đào, mận đang nở hoa trong khu vườn xuân ở Arles. Trong một thời gian ngắn, ông hoàn thành 14 tác phẩm.
Ở loạt tranh này, Van Gogh sử dụng ánh sáng mặt trời, màu sắc tươi tắn để làm mờ, đơn giản các chi tiết thể hiện. Đó là điều ông học được từ các tác phẩm tranh khắc gỗ Nhật Bản. Màu sắc trong các tác phẩm sặc sỡ, được sử dụng thành cặp sóng đôi, bổ sung cho nhau. Ví dụ màu cam và xanh lam trên hàng rào, màu đỏ với màu xanh lá cây trên nhà máy, những đám mây màu hồng làm sinh động thêm bầu trời màu ngọc lam… Màu sắc hòa vào nhau tạo nên sự tinh tế, đồng điệu cho tác phẩm.
Nếu như trước đây, Van Gogh vẽ tập trung vào từng chi tiết, thì ở giai đoạn này, ông vẽ phóng khoáng hơn. Danh họa sử dụng các nét vẽ nhạt, nét cọ ngắn, đứt đoạn làm sắc thêm bề mặt tranh. Ông bôi đậm các đường viền của thân cây, cỏ được vẽ bằng những nét ngắn. Về bố cục, Van Gogh thường để một trường trống phía sau những cái cây, tạo cảm giác thoáng đãng.
Van Gogh làm việc nhanh chóng với các nét vẽ nhấp nháy để ghi lại hiệu ứng đẹp nhưng thoáng qua. Khi đang vẽ những cây đào màu hồng, ông nhận được tin Anton Mauve qua đời – Người họa sĩ lớn tuổi đã thúc giục van Gogh sử dụng màu sắc một cách tự do, và Vincent đã dành bức tranh này để tưởng nhớ Anton Mauve. Đó là lý do bức tranh này được đặt tên là Souvenir de Mauve – Cây Hoa Anh Đào Hồng – Tưởng Nhớ Mauve